Skip to content
Trang chủ » Giấc mơ trang trại gà rừng của anh Sâu Zuôn Nam

Giấc mơ trang trại gà rừng của anh Sâu Zuôn Nam

Anh sâu zuôn nam

Ông Sâu Zuôn Nam  mê nuôi gà rừng và bảo tồn giống gà hoang dã này từ nhỏ. Năm 2011, khi có điều kiện ông lặn lội khắp các vùng nuôi trong huyện, có lúc ông qua tận huyện Đồng Xuân (Phú Yên) học hỏi kinh nghiệm nuôi gà. Cả tháng ròng rã ở Đồng Xuân, cuối cùng ông Nam mua đượccặp gà giống giá một triệu đồng về quê nuôi.

Ban đầu, chưa nắm rõ được tập tính của gà rừng, không biết kỹ thuật nuôi, ông Nam gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận cặp gà giống. Ba tháng sau, ông quen dần, tự tìm tòi thêm, nên đã chủ động hơn trong việc chăm sóc. Ông lên chế độ ăn uống, chăm sóc gà một cách khoa học.

Nguồn thức ăn chính của gà rừng là mối. Mối giàu protein giúp gà hấp thụ dinh dưỡng tốt, lớn nhanh. Ngoài thức ăn tự nhiên, ông Nam mua thêm thực phẩm công nghiệp như bột cám, bắp xay, rau, tép khô… cho gà ăn bổ sung.

Anh sâu zuôn nam
Ông Sâu Zuôn Nam chăm sóc gà rừng 15 ngày tuổi. Ảnh: Minh Thùy

Sau gần một năm, cặp gà giống bắt đầu ấp nở, và cứ thế từ chỗ 2 con nhân lên 60 con. Gà rừng sinh nở nhanh, mỗi năm đẻ 3 lứa, mỗi lứa đẻ ấp từ 10 đến 15 trứng. Toàn bộ đàn gà hiện có của ông Nam đều nhân giống từ cặp gà đầu tiên.

Ban đầu ông Nam nuôi gà theo sở thích, bạn hàng của ông chủ yếu là khách quen vì thích tìm đến mua gà giống. Dần dần, nhiều nơi tìm về đặt mua gà thịt để chế biến món ăn đặc sản. Hiện nay ông Nam bán từ gà giống đến gà thịt, gà 45 ngày tuổi bán 400.000 đồng một cặp, gà 60 ngày bán 600.000-700.000 đồng một cặp, gà 90 ngày tuổi bán trên 1 triệu đồng một cặp. Riêng gà thịt xuất bán giá 200.000 đồng một kg. Còn gà rừng mua về đá mỗi con có giá vài ba triệu trở lên.

“Trại gà của tôi hiện có hơn 60 con, trong đó có 4 cặp gà mái đẻ, số còn lại là gà từ 60 đến 80 ngày tuổi. Ngoài ra, trong trại còn có 4 gà cồ (gà trống) có giá trên 30 triệu đồng”, ông Sâu Zuôn Nam nói thêm.

Từ đống vốn ít ỏi ban đầu, ông Nam gầy được đàn gà rừng lớn mạnh, mỗi năm ông Nam thu lãi từ 18 triệu – 20 triệu đồng, trở thành nguồn thu bền vững cho gia đình ông. Ngoài ra ông Nam còn phát triển mô kinh tế vườn rừng, chăn nuôi bò… tính tổng thu nhập mỗi năm trên 60 triệu đồng.

Mô hình chăn nuôi gà rừng bền vững của ông Sâu Zuôn Nam đang được khuyến khích và phát triển tại địa phương. Ông Lơ O Hòa, Chủ tịch UBND xã Canh Thuận cho biết, UBND xã sẽ hỗ trợ thêm về kinh phí, đầu tư chuồng trại phát triển bền vững và bảo tồn giống gà rừng hoang giã tại địa phương. Từ cơ sở ban đầu của nhà ông Nam, xã sẽ nhân rộng mô hình này cho các hộ gia đình khác.

Ông Nam chia sẻ: “Tôi đang dự định mở hẳn trang trại chăn nuôi gà rừng trong thời gian tới. Gà rừng tuy được thuần nhưng vẫn ưa môi trường sống tự nhiên, vì thế để đảm  bảo phát triển đàn, trước mắt tôi sẽ chuyển đàn lên vùng đồi Chầm Xô, gần khu vực suối Kà Xiêm chăn nuôi. Vùng đất này vừa có đồi, vừa có nguồn nước lại thuận đường, cách xa khu dân cư nên đảm bảo chăn nuôi an toàn. Do mới nuôi thử nghiệm nên tôi chủ yếu mày mò kinh nghiêm, xem thêm sách báo là chính. Sắp tới, tôi sẽ cho con trai đi học lớp thú y để về phát triển đàn”.

Theo ông Nam, gà rừng có sức đề kháng cao, ít bệnh, tuy nhiên vì đặc tính hoang dã, nên khi còn nhỏ, nhất là trong vòng 15 ngày tuổi, ông phải tập cho gà ăn trên tay để thuần hóa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *